S 3874828
วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2567 กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์ และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีฯ นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารระดับสูงกรมปศุสัตว์ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป ร่วมในพิธีฯ การจัดกิจกรรมในวันนี้มีการไถ่ชีวิตโค – กระบือ เพศเมีย จำนวน 721 ตัว ณ หอประชุมใหญ่พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ กรมปศุสัตว์ได้รับสนองพระราชดำริ ดำเนินการมาตั้งแต่ ปีพุทธศักราช 2522 ถือได้ว่าเป็นโครงการที่สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกร โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ไปแล้ว 376,858 ราย มอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือให้เกษตรกรไปแล้ว 135,591 ราย คิดเป็นมูลค่า 2,880 ล้านบาท อีกทั้งยังมีเกษตรกรอยู่ในความดูแลของโครงการ 118,623 ราย และที่สำคัญยังได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินงานซึ่งเป็นการสนองแนวพระราชดำริ ด้านการส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรง สืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการพระราชดำริทุกโครงการ รวมถึงโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ อีกด้วย
                   ด้านนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการมอบกรรมสิทธิ์ และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีกิจกรรมดำเนินการ 3 กิจกรรม ประกอบด้วย
                   1) กิจกรรมไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อนำไปส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรตาม หลักเกณฑ์ของโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ
                   2) กิจกรรมมอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือแก่เกษตรกรที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ เป็นกรณีพิเศษ จำนวน 7,200 ราย และ
                  3) กิจกรรมบริการด้านสุขภาพสัตว์ของโครงการธนาคารโค -กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ จำนวน 132,240 ตัว โดยมอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าว สำหรับในส่วนกลาง ได้กำหนดเป้าหมายไถ่ชีวิตโค-กระบือเพศเมียจำนวน 721 ตัว เป็นโคเพศเมีย จำนวน 500 ตัว กระบือเพศเมีย จำนวน 221 ตัว
                  โดยจะนำโค-กระบือที่ไถ่ชีวิต ไปให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรภายใต้ระเบียบและหลักเกณฑ์ของโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ในพื้นที่ต่างๆ ดังนี้
                       1. จังหวัดพะเยา รับมอบโคเพศเมีย 200 ตัว
                       2. จังหวัดหนองบัวลำภู รับมอบโคเพศเมีย 100 ตัว
                       3. จังหวัดชัยนาท รับมอบโคเพศเมีย 100 ตัว
                       4. จังหวัดมหาสารคาม รับมอบโคเพศเมีย 100 ตัว
                       5. จังหวัดบุรีรัมย์ รับมอบกระบือเพศเมีย 121 ตัว
                       6. จังหวัดสุพรรณบุรี รับมอบกระบือเพศเมีย 100 ตัว
                สำหรับการจัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์ และไถ่ชีวิตโค-กระบือในครั้งนี้ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ถือเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการธนาคารโค – กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ร่วมกันอนุรักษ์และเพิ่มจำนวนโค กระบือของประเทศไทยให้มากขึ้น สำหรับเกษตรกรที่ได้รับมอบโค-กระบือ ยืมเลี้ยงเพื่อการผลิตตามโครงการฯ นั้น ถือว่าได้รับสิ่งอันเป็นมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ก็จะมีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ มีรายได้เพิ่ม สามารถนำโค – กระบือไปใช้ประโยชน์ในการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรภายใต้หลักเกณฑ์ของโครงการธนาคารโค – กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริต่อไป