2589 6 1

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 เวลา 07.00 น. นายประสงค์ เรืองสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงานราชการ และจ้างเหมาบริการ ร่วมกับจังหวัดอุทัยธานี และ พระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ เจ้าอาวาสวัดจันทาราม (วัดท่าซุง) จัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และได้รับความเมตตาจาก พระราชปริยัติสุธี รองเจ้าคณะภาค 3 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระราชอุทัยโสภณ เจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี พระวชิรสุตสุนทร รองเจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี พระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ เจ้าอาวาสวัดจันทาราม (วัดท่าซุง) คณะสงฆ์จังหวัดอุทัยธานีนายศรณ์จักร์ชัย ชูวาพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายเทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์เขต 6 นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี พล.ต.ต.ณรงค์เดชศ์ ศักดิ์สมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนเข้าร่วมพิธี

           โดย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี มอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือแก่เกษตรกรที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี มีเกษตรกรได้รับมอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือ จำนวน 103 ราย
            จากนั้น นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ และพระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ เจ้าอาวาสวัดจันทาราม (ท่าซุง) ท่านมีดำริที่จะช่วยไถ่ชีวิตโค-กระบือ นำมามอบให้เกษตรกร เพื่อให้เกิดการต่อยอดสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน และให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถช่วยเหลือให้สัตว์นั้นพ้นจากทุกข์ ให้ชีวิตเขา และสิ่งสำคัญที่สุดของการประกอบพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ คือความเมตตาธรรมไม่คิดเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น โดยการ ไถ่ชีวิตโค-กระบือนั้น ได้ประกอบพิธีมาแล้ว 2 ครั้ง เนื่องในโอกาสอันเป็นมงคลในปี พ.ศ.2563 และ 2565 ตามลำดับ และในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนประชาชน ร่วมสมทบทุน เพื่อจัดหาโค-กระบือ ซึ่งในวันนี้มีโค-กระบือที่ได้รับการไถ่ชีวิตทั้งหมด จำนวน 189 ตัว เป็นโค 4 ตัว กระบือ 185 ตัว จะนำไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ในพื้นที่ต่างๆในจังหวัดอุทัยธานี จำนวน 157 ตัว เป็นกระบือ 153 ตัว โค 4 ตัว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นกระบือ 26 ตัว และจังหวัดนครสวรรค์ เป็นกระบือ 6 ตัว ที่ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมกันสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเฉลิมพระเกียรติ แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567