781315567373930963 n 2

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป นายสมพล ไวปัญญา ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานีจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยข้าราชการและพนักงานราชการ ร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลควายไทยอุทัยธานี” ครั้งที่ 11 และการประกวด กระบือ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 4 - 5 มีนาคม 2566 ณ เขื่อนวังร่มเกล้า อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี โดยมีนายอลงกต วรกี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี นายกฤษฎา ซักเซ็ค นายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย ร่วมกันแถลงข่าวโดยมี ส่วนราชการ สมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมงาน

ควายเป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับสังคมเกษตรกรรมของไทยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ผนวกกับจังหวัดอุทัยธานีได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ควายพันธุ์ดี จึงกำหนดให้จัดงานเทศกาลควายไทยอุทัยธานี ต่อเนื่องมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางด้านอนุรักษ์และพัฒนาปรับปรุงกระบือสายพันธุ์ดี ส่งเสริมการเลี้ยงกระบือ และการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง กระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของอาชีพเกษตรกร

งาน “เทศกาลควายไทยอุทัยธานี” ครั้งที่ 11 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 - 5 มีนาคม 2566 ณ บริเวณเขื่อนวังร่มเกล้า จังหวัดอุทัยธานี จะมีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกวดกระบือ ประกอบด้วยการประกวดกระบือลุ่มน้ำสะแกกรัง(เฉพาะกระบือในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี) จำนวน 20 รุ่น การประกวดกระบือทั่วไป จำนวน 20 รุ่น และการประกวดกระบือแกรนด์แชมป์ (Grand Champion) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 4 ถ้วย ประกอบด้วย กระบือลุ่มน้ำสะแกกรัง เพศผู้ เพศเมีย และกระบือทั่วไป เพศผู้ เพศเมีย ตามลำดับ นอกจากนั้นภายในงานยังจัดให้มีการแสดงนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับกระบือ การจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ สินค้า OTOP และในภาคกลางคืนจัดให้มีงาน “Buffalo Night” อีกด้วย