20210511 142724

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี สั่งการปศุสัตว์อำเภอทุกอำเภอและเจ้าหน้าที่ดำเนินการเชิงรุก ลงพื้นที่ให้คำแนะนำ เฝ้าระวัง เพื่อป้องกันโรคลัมปี สกิน ทุกครัวเรือนที่เลี้ยงโค กระบือโดยเน้นการดำเนินการตามมาตรการหลักที่สำคัญของกรมปศุสัตว์ ดังนี้

1. ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำเกษตรกร รับรู้ลักษณะของโรคและสถานการณ์การระบาดของโรค รวมถึงขอความร่วมมือเป็นเครือข่ายการเฝ้าระวัง ค้นหาโรค โดยการตรวจสอบสถานที่ลี้ยงโค กระบือของเกษตรกร กรณีนำสัตว์เข้ามาเลี้ยงใหม่ ควรมีการกักแยกสัตว์ออกจากฝูงเพื่อสังเกตอาการ 28 วัน
2. เข้มงวดการควบคุมการเคลื่อนย้าย โดยเฉพาะแหล่งรวมสัตว์ และตลาดนัดค้าสัตว์
3. ขอความร่วมมือจากพ่อค้าสัตว์ เกษตรกร งดการซื้อขายโค กระบือที่มาจากแหล่งที่เกิดโรค หรือจากพื้นที่ในรัศมี 50 กิโลเมตรรอบจุดเกิดโรคเพราะอาจได้สัตว์ที่มีเชื้ออยู่ในร่างกายและสามารถติดต่อไปยังโค กระบือตัวอื่นเมื่อนำเข้าร่วมฝูง เพราะโรคนี้ติดต่อโดยแมลงดูดเลือด และการสัมผัสกับของเหลวจากตุ่มเนื้องอกที่แตก
4. ป้องกัน และควบคุมแมลงพาหะนำโรค โดยใช้สารเคมีกำจัดแมลง เพื่อควบคุมแมลงพาหะ รวมถึงหมั่นกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์แมลง ทำความสะอาดบริเวณที่เลี้ยงสัตว์และสิ่งแวดล้อมโดยรอบ พร้อมทั้งกางมุ้งกันแมลง
ผลจากการดำเนินการเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ทุกอำเภอ จังหวัดอุทัยธานียังไม่พบโค กระบือที่แสดงอาการของโรคลัมปี สกิน และเกษตรกรให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เป็นอย่างดี