15 small 2

วันที่ 31 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่มอบวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน ให้กับตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี โดยมี นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายสมพล ไวปัญญา ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเกษตรในพื้นที่ ให้การต้อนรับ

โดยจังหวัดอุทัยธานีพบการระบาดของโรคลัมปี สกิน ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 มีสัตว์ป่วยทั้งหมด 290 ตัว (โค 289/กระบือ 1 ตัว) จำนวนสัตว์ตาย 48 ตัว (โค 47 ตัว/กระบือ 1 ตัว) และจำนวนสัตว์หายป่วย 242 ตัว (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มกราคม 2565) ขณะนี้สถานการณ์อยู่ในภาวะโรคสงบแล้ว
ในการนี้ได้มอบวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน จำนวน 4,000 โดส ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือ ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี จากนั้น ได้เดินเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นบ้าน และสินค้าเกษตรตำบลระบำ
ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเป็นวิธีการป้องกัน ควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นซ้ำ ปีละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ 50 กิโลเมตร จากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งของจังหวัดอุทัยธานี ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้เร่งช่วยเหลือเกษตรกร และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกภาคส่วน จะร่วมมือกันดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคระบาดลัมปี สกิน ในโค-กระบือให้สำเร็จ เพื่อลดความสูญเสียให้กับเกษตรกร